top of page

สีอะไรที่เหมาะกับแบรนด์คุณ ??


ใครว่าสีไม่สำคัญ!? ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจและสร้างแบรนด์ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณต้องกำหนดความเป็นตัวตนของแบรนด์ และสีก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการสร้างตัวตนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ สียังช่วยกำหนดกลุ่มเป้าหมายลูกค้า กำหนดประเภทสินค้า สร้างอารมณ์ให้กับแบรนด์ของคุณ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานได้อีกด้วย เพราะอย่างนั้นสีจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่แพ้ชื่อแบรนด์หรือโลโก้เลยทีเดียว เราลองมาดูกันดีกว่าว่า แบรนด์ของคุณนั้นเหมาะกับสีอะไรกันดีแน่ครับ

1. ลักษณะของกลุ่มลูกค้าคุณคืออะไร

a. ผู้ซื้อที่ถูกดลใจหรือถูกกระตุ้นให้ซื้อสินค้าแบบฉับพลัน b. ผู้ที่มีความกังวลในเรื่องของราคาหรือตั้งเป้าหมายราคาไว้ในใจแล้ว c. ผู้ที่คาดหวังความสัมพันธ์ระยะยาวกับธุรกิจของคุณ d. ผู้ที่เต็มใจยอมจ่ายสินค้าราคาสูงแต่คุณภาพดีระดับ High Class e. ผู้ที่ยังมีอายุไม่มากและตื่นเต้นกับสิ่งที่คุณจะนำเสนอพวกเขา

2. แบรนด์ของคุณค่อนข้างที่จะ...?

a. ต้องการให้กลุ่มลูกค้ารู้สึกว่าถูกกระตุ้นในการจับจ่ายใช้สอย b. ต้องการให้พวกเขารู้สึกว่าปลอดภัยในการตัดสินใจเลือกใช้แบรนด์ของคุณ c. ทำให้พวกเขารู้สึกหลงใหลและโรแมนติก d. ต้องการให้ลูกค้าเชื่อมั่นในโปรดักต์ของคุณว่ามีความหรูหรา เอกลักษณ์เฉพาะตัว e. ต้องการให้พวกเขารู้สึกตื่นเต้นและไม่ซ้ำใครหากได้ใช้แบรนด์คุณ

3. ใครคือลูกค้าของคุณ

a. คนทั่วไป ใครก็สามารถใช้ได้ b. ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มธุรกิจหรือว่าคนระดับ Professional c. กลุ่มผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ d. ลูกค้าที่ต้องการความหรูหรา e. เด็กและกลุ่มวัยรุ่น

4. โลโก้ใดต่อไปนี้ที่บ่งบอกความเป็นตัวตนคุณได้ใกล้เคียงมากที่สุด

a. YouTube b. Linked in c. Glam Media d. Motorola e. Amazon.com

5. คุณต้องการให้ผู้อื่นรู้สึกกับแบรนด์ของคุณอย่างไร

a. ต้องการให้คนรู้สึกว่ามองแล้วดึงดูดใจหรือถูกกระตุ้นด้วยความรวดเร็ว b. ต้องการให้คนรู้สึกสงบ ปลอดภัย ไม่มีพิษมีภัยและไว้วางใจได้ c. ต้องการให้รู้สึกถึงกลิ่นอายของสุภาพสตรีและความน่าหลงใหล มหัศจรรย์ ความอ่อนโยนและความสวยงาม d. ต้องการให้รู้สึกถึงความหรูหรา สูงส่ง เอกลักษณ์ที่โดดเด่นและควรค่าแก่ผู้ที่คู่ควร e. ต้องการให้คนรู้สึกถึงความสนุกสนาน น่าตื่นเต้น เต็มไปด้วยพลังงานในด้านบวก

หากคุณตอบข้อ a มากที่สุด แบรนด์คุณคือ สีแดง

สีแดง คือ สีแห่งพลัง ความแข็งแกร่ง กำลังวังชา อีกทั้งยังเป็นสีที่จะช่วยในเรื่องของการกระตุ้นจังหวะการเต้นของหัวใจให้สูบฉีดได้อย่างดีเยี่ยมของเหล่านักช้อป อย่างเช่น ป้าย Sale ที่มักจะใช้สีแดงเป็นพื้นหลังนั่นเอง นอกจากนี้ สีแดงยังช่วยเรื่องของการเรียกร้องความสนใจได้เป็นอย่างดี หากแบรนด์ของคุณต้องการความสนใจจากลูกค้า ลองเลือกใช้สีแดงดูก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

หากคุณตอบข้อ b มากที่สุด แบรนด์คุณคือ สีฟ้า

สีฟ้า เป็นสีแห่งความไว้วางใจ ความปลอดภัย มองดูแล้วสงบ เป็นมิตร หากคุณต้องการให้กลุ่มลูกค้าไว้วางใจกับแบรนด์ของคุณ สีฟ้านี่แหละคือคำตอบที่คุณกำลังมองหา นอกจากนี้ สีฟ้ายังเป็นสีที่ชื่อชอบของใครหลายคนอีกด้วย อย่างไรก็ตาม สีฟ้าเป็นสีที่มีการใช้อย่างแพร่หลาย อาจทำให้แบรนด์ของคุณถูกกลืนไปกับแบรนด์อื่นได้ และข้อควรระวังสำหรับการใช้สีฟ้า นั่นคือ มีสีฟ้าบางเฉดที่ส่งผลต่อความรู้สึก ทำให้เศร้าหมอง หดหู่ และให้ความรู้สึกเย็นชาได้

หากคุณตอบข้อ c มากที่สุด แบรนด์คุณคือ สีชมพู

สีชมพู เป็นสีแห่งหญิงสาว ให้ความรู้สึกอ่อนหวาน อ่อนโยน และความน่าหลงใหล ซึ่งไม่น่าแปลกใจนัก เพราะสีชมพูกับผู้หญิงเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมาแต่ไหนแต่ไร และหากแบรนด์ของคุณต้องการนำเสนอสินค้าและบริการให้แก่หญิงสาว สีชมพูนี่แหละเหมาะสมที่สุด แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สีชมพูอาจเป็นสีที่จำกัดกลุ่มลูกค้าของคุณมากจนเกินไป เพราะคงมีผู้ชายส่วนน้อยเท่านั้นที่จะชื่นชอบสีชมพูหวานแหวว ดังนั้น คุณจำเป็นต้องกำหนดกลุ่มให้ชัดเจน และเมื่อตั้งใจแล้วว่าผู้หญิงคือลูกค้าของคุณก็ลงมือได้เลย

หากคุณตอบข้อ d มากที่สุด แบรนด์คุณคือ สีดำ

สีดำเป็นสีแห่งความหรูหรา ให้พลังบางอย่างที่ลึกลับ เหมาะสมกับแบรนด์หรือสินค้าที่มีมูลค่าสูง พรีเมียม ตอบโจทย์แก่กลุ่มลูกค้าในระดับบนที่ต้องการความหรูหรา Luxury Brands หากแบรนด์ของคุณมีกลุ่มลูกค้าในระดับนี้ ก็สามารถใช้สีดำกระตุ้นเงินในกระเป๋าของพวกเขาได้เลย นอกจากนี้ สีดำยังเป็นสีแห่งพลังงาน นอกจากที่จะให้ความรู้สึกหรูหราแล้วยังคงเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกแข็งแกร่งและความเป็นผู้นำ

หากคุณตอบข้อ e มากที่สุด แบรนด์คุณคือ สีเหลือง

สีเหลืองเป็นสีแห่งความสุข ความสนุกสนาน มองดูแล้วสดใสเหมือนอากาศยามเช้า ให้ความรู้สึกเหมือนยืนอยู่ท่ามกลางทุ่งหญ้าใต้แสงแดดอ่อนๆ มีลมเบาๆ มาปะทะกับใบหน้า หากแบรนด์ของคุณต้องการให้ความรู้สึกเช่นนั้นแก่ลูกค้า สีเหลืองนี่แหละที่เหมาะกับแบรนด์ของคุณ นอกจากนี้ สีเหลืองยังดึงดูดสำหรับลูกค้ากลุ่มเด็กอีกด้วย เพราะให้ความรู้สึกสดใส เหมาะกับวัยของพวกเขา และยังช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย

bottom of page